Pages

Wednesday, July 22, 2020

เปิดภาพ ดาวเสาร์ ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ลุ้นดูดาวหางนีโอไวส์ ได้ถึง 23 ก.ค. - ไทยรัฐ

sallstargossip.blogspot.com

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดภาพ "ดาวเสาร์" มีวงแหวนล้อมรอบสวยงาม โคจรใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี นอกจากนี้ ยังลุ้นดูดาวหางนีโอไวส์ หลังพระอาทิตย์ตก ได้ถึง 23 ก.ค.

เฟซบุ๊กเพจ "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" โพสต์ภาพบรรยากาศคนไทย ชมดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปีที่ 4 จุดสังเกตการณ์หลัก เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา สงขลา ในรูปแบบ New Normal พร้อมเผยภาพดาวเสาร์ ซึ่งเห็นว่า มีวงแหวนล้อมรอบ อย่างชัดเจน

ซึ่งทางอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ท้องฟ้ามีเมฆตั้งแต่ช่วงเย็น เริ่มสังเกตเห็นดาวเสาร์ ได้ในเวลาประมาณ 20:00 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมดาวพฤหัสบดีสุกสว่างอยู่ใกล้ๆ ก่อนฟ้าปิดในช่วง 21:30 น. เป็นต้นไป 

ด้านหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา สังเกตดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดีได้ในช่วง 19:30 - 20:00 น. ก่อนมีเมฆเข้าบดบัง และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ดาวเสาร์เริ่มปรากฏให้เห็นเวลา 20:30 น. จนถึงเวลาประมาณ 21:10 น. 

ส่วนหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ทัศนวิสัยท้องฟ้าดี เริ่มสังเกตเห็นดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดี เวลาประมาณ 19:30 น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในคืนดังกล่าว ยังมีปรากฏการณ์ "ดาวหางนีโอไวส์" หรือ ดาวหาง C/2020 F3 (NEOWISE) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ แต่น่าเสียดายที่มีเมฆบดบังในทุกพื้นที่ จึงไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ อย่างไรก็ตาม ยังสามารถชมดาวหางนีโอไวส์ได้จนถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ในช่วงหัวค่ำ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ก่อนที่ดาวหางดวงนี้ จะสังเกตการณ์ได้ยากขึ้นเนื่องจากความสว่างของดาวหางจะค่อยๆ ลดลง และมีแสงจันทร์รบกวน

หลังจากนี้ ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์จะยังคงปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้า จนกระทั่งในช่วงวันที่ 20-23 ธันวาคม 2563 ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏเคียงดาวเสาร์ ใกล้กันที่สุดในรอบ 397 ปี ห่างกันเพียง 0.1 องศา เรียก “The Great Conjunction” มองด้วยตาเปล่าเสมือนเป็นดาวดวงเดียวกัน และหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะเห็นดาวเคราะห์ทั้งสองปรากฏอยู่ในช่องมองภาพเดียวกันอีกด้วย ถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อ่านเพิ่มเติม...




July 22, 2020 at 11:03AM
https://ift.tt/3jtpJPm

เปิดภาพ ดาวเสาร์ ใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ลุ้นดูดาวหางนีโอไวส์ ได้ถึง 23 ก.ค. - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment