Pages

Thursday, July 23, 2020

จีนเฮ! ส่งจรวดพร้อมยานสำรวจไร้มนุษย์ ไปดาวอังคารแล้ว - มติชน

sallstargossip.blogspot.com
REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวด “ลอง มาร์ช 5 วาย-4” ที่บรรทุกยานสำรวจดาวอังคารไร้มนุษย์ ของโครงการเทียนเวิ่น-1 เพื่อขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร ที่ถูกปล่อยออกจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง ที่เมืองเหวินชาง มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการสำรวจดาวอังคารของจีนบนดาวดวงอื่นที่ไม่ต้องพึ่งพาประเทศอื่นเป็นครั้งแรก ในการแข่งขันการเป็นผู้นำโลกด้านอวกาศ

ข่าวระบุว่า ลอง มาร์ช 5 วาย-4 เป็นจรวดขนส่งที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทะยานออกจากศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง เมื่อเวลา 11.41 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ตามเวลาในไทย และคาดว่าจะเดินทางถึงดาวอังคารในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เพื่อปล่อยยานสำรวจลงบนพื้นผิวดาวอังคารให้สำเร็จภายใน 90 วัน

หากประสบความสำเร็จ เทียนเวิ่น-1 หรือ “คำถามถึงสวรรค์” จะทำให้จีนกลายเป็นประเทศแรกที่ส่งยานโคจร ลงจอด และสำรวจ บนดาวอังคารได้ครั้งแรก

นายหลิว ถงเจีย โฆษกของโครงการเทียนเวิ่น-1 เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้าการปล่อยจรวดว่า ยานสำรวจจะโคจรรอบดาวอังคารก่อนเป็นเวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง แล้วจึงค่อยหาโอกาสในการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศและหาทางลงจอดอย่างนุ่มนวล ซึ่งนายหลิวกล่าวว่า การเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ แล้วลดความเร็ว แล้วลงจอด เป็นกระบวนการที่ยากอย่างมาก แต่เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จและลงจอดได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ มียานอวกาศ 8 ยาน จากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และอินเดีย ที่ทั้งโคจรและลงจอดอยู่บนพื้นผิวของดาวอังคาร ขณะที่เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพิ่งส่งยานสำรวจดาวอังคารออกไป แต่เป็นการโคจรเพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศเท่านั้น




July 23, 2020 at 03:16PM
https://ift.tt/3jxgmOD

จีนเฮ! ส่งจรวดพร้อมยานสำรวจไร้มนุษย์ ไปดาวอังคารแล้ว - มติชน

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment