Pages

Friday, August 21, 2020

จากเวทีประกวดสู่มหากาพย์สงครามออนไลน์ - บางกอกทูเดย์ - Bangkok Today

sallstargossip.blogspot.com
จากเวทีประกวดสู่มหากาพย์สงครามออนไลน์

เวทีประกวดความสวยความหล่อรวมทั้งลูกเล็กเด็กแดงในเมืองไทย ยังคงเป็นที่นิยมไม่สร่างซ่า แม้แต่ในช่วง “โควิด-19” ก็ยังอุตส่าห์มีการประกวดผ่านออนไลน์ ซะงั้น !

ไม่ว่าจะประกวดแบบไหนในช่วงเวลาใดก็ตามที สิ่งที่มักเป็นปัญหาเกิดขึ้นเสมอนั่นคือ “ผลการตัดสิน” กับ “ผลประโยชน์” ที่มาคู่กันเสมือน นิวกับจิ๋ว
ปัญหาเรื่องผลการตัดสิน สาเหตุมาจากหลัก ๆคือ

1. ผลไม่เป็นตามคาด ค้านสายตาทั้งกรรมการและผู้ชม โดยสัณนิษฐานสาเหตุใหญ่ว่า ล็อกหรือมีเส้นสาย (ใหญ่มาก) ส่วนสาเหตุอื่น ๆ เช่น รวมคะแนนผิด กรรมการบางท่านไม่มีประสบการณ์ตรง จึงทำให้คะแนนแกว่ง 2. แพ้ไม่เป็น การประกวดจบแต่คนส่งเด็กเข้าประกวดไม่จบ ไม่รู้จักคำว่า รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็คือ ผลการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม นั่นเอง!

2. ขัดผลประโยชน์ ทั้งในกองประกวด ที่มีนอกมีในกัน รวมทั้งสปอนเซอร์หรือผู้ให้การสนับสนุน ที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงกันไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นฝ่ายผู้จัดที่ทำผิดสัญญา ทำตามไม่ครบที่ว่ากันไว้เป็นข้อ ๆ 1,2,3,4,5,……. ในส่วนน้อยก็คือ สปอนเซอร์ได้คืบจะเอาวา จ่ายน้อยจะเอาผลประโยน์เยอะ ที่กองประกวดมิอาจทำตามได้ นี่ยังไม่รวมพวก “มาเฟียขาอ่อน” อีก

มาถึงตรงนี้ขยายคำว่า “เด็กเส้น” กันสักหน่อย จากการที่เคยคลุกอยู่วงใน พบว่ามีต้นสายปลายเหตุมาจาก

1. เป็นเด็กในคาถาของผู้จัดที่วางตัวเอาไว้แล้ว จะอยู่ในสถานภาพใดก็ตามแต่ เพียงแค่จัดประกวดหาอันดับรอง ๆ เท่านั้น
2. เป็นเด็กของคนใหญ่คนโตที่มีพระเดชพระคุณกับผู้จัดจริง ๆ ที่อาจมาในรูปแบบเด็กผู้เข้าประกวดเป็นบ้านเล็กบ้านน้อยของท่าน
3. มีการยื่นข้อเสนอระหว่างผู้จัดกับทีมผู้เข้าประกวดคนใดคนหนึ่งว่า ถ้าได้ตำแหน่งชนะเลิศจะไม่ขอรับเงินและของรางวัลใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นมงกุฎกับสายสะพาย

จากปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้วนั้นเป็นชนวนทำให้เกิดการเปิดศึกนักเลงคีย์บอร์ด บนสนามรบออนไลน์ ด่ากันไปแฉกันมา ชนิดแบบขุดรากถอนโค่น กรณีที่ถูกโจมตีแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็มีคือ ทำดีเกินไปจนถูกอิจฉาตาร้อน
ต้องบอกว่า สื่อออนไลน์เป็นสื่อเข้าถึงเร็วมากๆ ไม่เหมือนแต่ก่อน จะรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นต่างๆนานาเฉพาะในกลุ่มผู้เกี่ยวข้องหรืออยู่ในเหตุการณ์เท่านั้น จึงกลายเป็นสงครามระดับมหากาพย์ที่ไม่จบไม่สิ้น กระทั่งเกิดการฟ้องร้อง ขึ้นโรงขึ้นศาลกันเป็นว่าเล่น เพราะถึงแม้จะมี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คอยควบคุมและกำกับอยู่ ก็อย่าได้แคร์

ถามถึงทางแก้ไขคงค่อนข้างยาก เพราะไม่ว่าจะถือหลักการที่ว่า “โปร่งใสไร้เส้น” ก็ยังไม่ถูกใจใครหลายๆ คน ถ้าทนต่อแรงกดดันและปัญหาต่าง ๆได้ก็ทำต่อไป แต่ถ้าทำแล้วมีแต่ปัญหาบอกได้คำเดียวว่า “ก็เลิกเหอะ” หันไปทำมาหากินอย่างอื่น ๆ ที่ไม่เปลืองเนื้อเปลืองตัวกัน !

คุณคิดยังไงกับเรื่องนี้ ?




August 21, 2020 at 01:16PM
https://ift.tt/2EhhpCm

จากเวทีประกวดสู่มหากาพย์สงครามออนไลน์ - บางกอกทูเดย์ - Bangkok Today

https://ift.tt/2AaMG8j

No comments:

Post a Comment