Pages

Tuesday, August 18, 2020

ทำนายอนาคตของดาวยักษ์บีเทลจุส - ไทยรัฐ

sallstargossip.blogspot.com

ดาวบีเทลจุส (Betelgeuse) จัดอยู่ในกลุ่มดาวยักษ์แดง ตั้งอยู่ใกล้ระบบสุริยะของเรา โดยห่างออกไปประมาณ 725 ปีแสง เป็นดาวขนาดใหญ่ที่สุด มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ของเราถึง 10 เท่า นั่นหมายความว่าถ้าดาวบีเทลจุสวางอยู่ในตำแหน่งศูนย์กลางของระบบสุริยะแทนที่ดวงอาทิตย์ พื้นผิวของดาวบีเทลจุสจะขยายไปถึงดาวพฤหัสบดี

แต่ที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสนใจกับดาวบีเทลจุส ก็เพราะว่าดาวดวงนี้มีสิ่งที่ชวนสงสัย นั่นก็คือดาวดวงนี้กำลังใกล้จะถึงกาลอวสานของวงจรชีวิต เมื่อมันใช้เชื้อเพลิงนิวเคลียร์จนหมดก็จะระเบิดในไม่ช้า เป็นเหตุการณ์ที่เรียกว่าซุปเปอร์โนวา แต่ก็ไม่รู้แน่ชัดว่าดาวบีเทลจุสจะก้าวไปสู่การเกิดซุปเปอร์โนวาได้เร็วแค่ไหน

ล่าสุด นักฟิสิกส์ ดาราศาสตร์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ดสมิธโซเนียน ในสหรัฐอเมริกา ได้ไขคำตอบถึงสาเหตุของการหรี่แสงลงอย่างมากของดาวบีเทลจุส หลังจากสังเกตในปีที่แล้วและต้นปีนี้ด้วยกล้อง โทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ซึ่งดูเหมือนว่าชะตากรรมของดาวยักษ์ดวงนี้คงไม่พ้นการระเบิดเป็นซุปเปอร์โนวาในอีกไม่ช้านาน

นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์เชื่อว่าดาวบีเทลจุสได้ปลดปล่อยเมฆที่ร้อนและหนาแน่นขนาดใหญ่ขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เย็นตัวลงจนกลายเป็นฝุ่นบดบังแสงของดาว และทำให้ดาวหรี่แสงลงเมื่อส่องดูจากมุมมองบนโลก.

อ่านเพิ่มเติม...




August 19, 2020 at 08:01AM
https://ift.tt/319mohl

ทำนายอนาคตของดาวยักษ์บีเทลจุส - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment