Pages

Monday, August 17, 2020

รอบด้านวงการพระ - เหรียญหลวงพ่อขัน - ข่าวสด

sallstargossip.blogspot.com

“โกรธแล้วต้องระวัง อดกลั้น อย่าเผลอไปทำความผิดพลาดอย่างรุนแรงขึ้นมา เมื่อทำผิดพลาดลงไปแล้วจะเสียใจ ภายหลัง” สารธรรมมงคล พระราช สังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) วัดป่าสาลวัน จ.นครราชสีมา

“หลวงพ่อขัน อินทปัญโญ” วัดนกกระจาบ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ศิษย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า วัตถุมงคลที่มีค่าของเมืองกรุงเก่า ที่ได้รับความนิยมคือ เหรียญรูปตัวหลวงพ่อขัน ส่วนปีอยู่ใน ราว พ.ศ.2470 เป็นเหรียญเสมานั่งเต็มองค์

ด้านล่างมีข้อความว่า “พระอาจารย์ขัน” หูเชื่อม ราคาเช่าบูชากันแพงมากราวหลักแสนปลายๆ รวมทั้งเหรียญหล่อเสมายันต์ห้า สร้างเมื่อปี พ.ศ.2482 ปัจจุบันเป็นที่นิยมและ หายาก

“พระมงคลบพิตร” หรือที่นิยมเรียกว่า “หลวงพ่อมงคลบพิตร” เป็น 1 ใน 8 พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์หลักคู่บ้านเมืองมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ประดิษฐานที่วิหารพระมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา สำหรับวัตถุมงคล ที่สร้างจำลอง “พระมงคลบพิตร” มีการจัดสร้างกันหลายครั้งในโอกาสสำคัญต่างๆ ที่มีค่านิยมสูงในแวดวงนักนิยมสะสม คือ “เหรียญหลวงพ่อมงคลบพิตร รุ่นแรก ปี 2460”

จัดสร้างโดย พระยาโบราณราชธานินทร์ (พร เดชะคุปต์) ขณะนั้นดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาลมณฑลกรุงเก่า เพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับผู้ร่วมสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์พระมงคลบพิตร และพระวิหารราวปี พ.ศ.2460-2463 โดยจัดสร้างเป็น 2 เนื้อ คือ เนื้อเงินและเนื้อทองแดง

ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ใหญ่ หูเชื่อม พื้นเรียบ ยกขอบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ด้านหน้า เป็นรูปจำลองหลวงพ่อมงคลบพิตร ปางมารวิชัย ประทับบนพระแท่น จารึกอักษรโดยรอบว่า “พระปฏิมากร มงคลบพิตร์ ศรีอยุธยา” ด้านหลังตรงกลางเป็นยันต์เฑาะว์ เป็นเหรียญรุ่นแรกที่ได้รับการยอมรับและยกย่องให้เป็น 1 ในชุดเบญจภาคีเหรียญพระพุทธ

ย้อนไปใน ปี พ.ศ.2558 เมื่อครั้ง “หลวงพ่อพร้า อัตตสันโต” เจ้าอาวาสวัดโคกดอกไม้ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท อายุครบ 92 ปี คณะกรรมการวัด คณะศิษย์จัดงานฉลองครบรอบอายุ พร้อมทั้งจัดสร้างวัตถุมงคล “เหรียญเสมาหลวงพ่อพร้า ครบรอบ 92 ปี” เป็นที่ระลึก

ลักษณะวัตถุมงคล เป็นเหรียญรูปเสมา ไม่มีหูห่วง ด้านหน้าขอบเป็นลายกนกรูปเสมา ตรงกลางเป็นรูปนูน หลวงพ่อพร้านั่งสมาธิเต็มองค์บนหลังหมู (เกิดปีกุน) ข้างๆ ศีรษะของท่าน ซ้าย-ขวาเป็นยันต์ ครูหลวงพ่อพร้า มีอักษรไทยที่ช่องขอบเหรียญเสมาและใต้ตัวหมู “พระครูวิจิตรชยานุรักษ์ หลวงพ่อพร้า อตฺตสนฺโต ฉลองครบรอบ อายุ ๙๒ ปี”

ด้านหลังเหรียญ ที่ขอบเหรียญเสมาเป็นลายกนกรอบ ตรงกลางเป็นยันต์สี่ ถอดมาจากตะกรุดหลวงพ่อพร้า มีอักขระขอม ที่ขอบเสมาเขียนว่า “วัดโคกดอกไม้ ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท” เป็นอีกวัตถุมงคลที่น่าเก็บบูชา

อริยะ เผดียงธรรม
chatchyros@hotmail.com




August 17, 2020 at 02:50PM
https://ift.tt/2Edrxvv

รอบด้านวงการพระ - เหรียญหลวงพ่อขัน - ข่าวสด

https://ift.tt/2AaMG8j

No comments:

Post a Comment