Pages

Wednesday, September 2, 2020

ผลิตคลิปบิดเบือน - ไทยรัฐ

sallstargossip.blogspot.com

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์เดินหน้าสร้างมาตรฐานใหม่ในการเลี้ยงไก่ไข่แบบไม่ใช้กรงหรือ “Cage Free” ซึ่งเป็นรูปแบบการเลี้ยงที่กำลังเป็นที่นิยมและตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับหลักสวัสดิภาพสัตว์ โดยสนับสนุนให้เกษตรกรและผู้ประกอบการเลี้ยงไก่นอกกรงตับ ภายใต้ระบบการปฏิบัติที่ดีทางการเกษตรสําหรับฟาร์มเลี้ยงสัตว์ จะทําให้ไก่ไข่ปราศจากความเครียด

ไก่มีสุขภาพที่แข็งแรง

ช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะหรือสารเคมีภายในฟาร์ม เนื่องจากสัตว์เคลื่อนไหวได้อิสระและมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ 5 ประการ ได้แก่ อิสระจากความหิวกระหาย อิสระจากความไม่สบายกาย อิสระจากความเจ็บปวดและโรคภัย อิสระจากความกลัวและไม่พึงพอใจ และอิสระในการแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ

กรมปศุสัตว์ สนับสนุนการเปิดขอบข่ายการรับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรงแก่เกษตรกรที่สนใจเป็นการต่อยอดจากมาตรฐานฟาร์ม GAP ที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการต่อเนื่องอยู่ก่อนแล้ว และยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ในประเทศไทย นำไปสู่มาตรฐานอาหารปลอดภัยให้กับคนไทย และถือเป็นการผลักดันการพัฒนาสินค้าปศุสัตว์ ทําให้ Cage Free egg เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้บริโภค

ปัจจุบันไทยมีผู้ประกอบการที่ได้ร่วมเลี้ยงไก่ไข่แบบไม่ใช้กรงสำเร็จแล้วคือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มีฟาร์มไข่ไก่วังสมบูรณ์ เป็นฟาร์มต้นแบบการพัฒนาการผลิตไข่ไก่จาก Cage Free Farm พร้อมแบ่งปันการเรียนรู้ การผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ให้แก่เกษตรกรที่สนใจ

กรมปศุสัตว์ร่วมกับซีพีเอฟแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อใช้ยกร่างมาตรฐานทั่วไปให้เกษตรกร มีผู้ประกอบการไก่ไข่ทั้งบริษัทและรายย่อยสนใจปรับการเลี้ยงให้เข้าสู่มาตรฐานนี้ และขอรับการรับรองหลายราย ขณะเดียวกันผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ต่างให้ความร่วมมือในการจำหน่ายสินค้าไข่ไก่ที่ไม่ใช้กรง ผู้บริโภคที่สนใจเลือกซื้อ Cage Free egg ได้ตามห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ หรือสถานที่จำหน่ายไข่สดที่มีสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

ปัจจุบันมี NGOs บางกลุ่มมีความพยายามบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่ไข่ ด้วยการผลิตวีดิทัศน์โดยใช้ภาพประกอบเป็นไก่ไข่ที่แออัดในกรงแคบๆ ภาพไก่ที่อ่อนแอหรือมีปัญหาสุขภาพ ภาพกระบวนการเลี้ยงที่โบราณไม่ต่ำกว่า 20-30 ปี แล้วแชร์ต่อๆกัน สร้างความเข้าใจผิดแก่สังคม

ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมไก่ไข่ได้

การผลิตไข่ไก่ของไทย ภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ มุ่งเน้นระบบมาตรฐานฟาร์มเข้มงวด รับรองมาตรฐาน GMP HACCP และ DLD Certificate ให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า ไข่ไก่ทุกฟองมีมาตรฐานความปลอดภัย

ตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการ.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...




September 03, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/32QZRFE

ผลิตคลิปบิดเบือน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2AaMG8j

No comments:

Post a Comment