Pages

Wednesday, November 25, 2020

'ไม่ว่าจะมาจากดาวดวงไหนก็ถือว่าทำผิด' ฮือฮา เสาโลหะปริศนาโผล่ที่ยูทาห์ - ไทยรัฐ

sallstargossip.blogspot.com
  • ฮือฮา ภาพเสาโลหะปริศนาโผล่กลางทะเลทรายในรัฐยูทาห์ ถามกันวุ่น มาตั้งอยู่ที่นี่ได้อย่างไร และเอามาตั้งทำไม 
  • สันนิษฐานอาจเป็นผลงานของศิลปินคลื่นลูกใหม่ หรือศิลปินที่ชื่นชมผลงานของ John McCracken?
  • ทางการรัฐยูทาห์ไม่บอกสถานที่แน่ชัดของที่ตั้งเสาโลหะ แต่ฟันธง ไม่ว่าจะมาจากดาวดวงไหน การนำวัตถุขนาดใหญ่มาตั้งในที่สาธารณะแบบนี้ ถือว่าทำผิดกฎหมาย

สุดตะลึง เจอเสาโลหะปริศนากลางทะเลทรายที่ห่างไกล

ข่าวแนะนำ


ชาวโลกหลายล้านคนเกิดความสงสัยขึ้นมาทันทีที่เห็นรูปถ่ายเสาโลหะสูง ผิวมันวาว เรียบสนิท ตั้งตระหง่านอยู่ในทะเลทรายที่รัฐยูทาห์ จนก่อให้เกิดคำถามขึ้นว่า เสาโลหะยักษ์นี้มาตั้งอยู่ตรงนี้ได้อย่างไร? และนำมาตั้งทำไม?

เสาโลหะยักษ์ปริศนานี้ ทีมเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าในรัฐยูทาห์ ได้พบมันเป็นครั้งแรกตั้งแต่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา (แต่เพิ่งนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันที่ 24 พ.ย.63) ขณะใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจประจำปีเพื่อนับจำนวนกวางเขาใหญ่ในเขตทะเลทราย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐยูทาห์ แต่แล้วสายตาต้องมาสะดุดกับวัตถุปริศนาที่ตั้งอยู่ในภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยก้อนหินสีส้มอิฐตะปุ่มตะป่ำกลางทะเลทรายที่แห้งแล้ง จึงลงไปสำรวจ และพบว่าเป็น เสาโลหะสูงประมาณ 3 เมตร

‘ในชีวิตการบินของผมที่ผ่านมานานหลายปี ไม่เคยเจอสิ่งที่สร้างความประหลาดใจแบบนี้มาก่อนเลย’ เบร็ต ฮัตซิงส์ นักบินที่ทำหน้าที่ขับเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจกวางเขาใหญ่ กล่าวกับนักข่าวช่อง KSLTV

‘เขาตะโกนว่า โว้วๆๆๆ หันกลับๆ’ ผมถามกลับไปว่า มีอะไร? เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวบอกว่า มีบางสิ่งที่เราต้องกลับไปดู ผมจึงขับเฮลิคอปเตอร์บินกลับไปและลงจอด ก่อนทีมนักชีววิทยาจะเข้าไปตรวจสอบ

พบ เสาโลหะปริศนา สูงประมาณ 3 เมตร ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ซอกหินกลางทะเลทรายในรัฐยูทาห์
พบ เสาโลหะปริศนา สูงประมาณ 3 เมตร ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ซอกหินกลางทะเลทรายในรัฐยูทาห์

หรือเป็นผลงานของศิลปินรุ่นหลังที่ชื่นชม John McCracken?

ฮัตซิงส์ นักบิน เผยกับสถานีข่าวท้องถิ่น KSLTV เรายังคิดว่านี่เป็นสิ่งที่นาซาทำ หรืออะไรบางอย่างสำหรับใช้เป็นที่สะท้อนสัญญาณดาวเทียม’ แต่ตามความเห็นของเขานั้น เขาคิดว่าเสาโลหะนี้อาจเป็นผลงานของศิลปินคลื่นลูกใหม่ หรือบางอย่างอะไรทำนองนี้ หรือคนทำน่าจะเป็นแฟนภาพยนตร์แนวไซไฟเรื่องดัง “2001: A Space Odyssey” ที่ลงโรงฉายในปี 2511 เพราะมันคล้ายแท่งสีดำที่สร้างโดยเผ่าพันธุ์เอเลี่ยน มนุษย์ต่างดาวจากนอกโลก ที่ปรากฏในฉากหนึ่งของหนัง ที่สร้างขึ้นจากนิยายของ อาร์เธอร์ ซี. คลาร์ก นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ

ขณะเดียวกัน ก็มีการนำเสาโลหะปริศนาที่พบนี้ มาเปรียบเทียบกับผลงานประติมากรรมจำนวนมากของศิลปิน John McCracken (จอห์น แมคแครคเคน) ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2554 อย่างไรก็ตาม เดวิด ซเวอร์เนอร์ โฆษกประจำ แกลเลอรีของจอห์น แมคแครคเคน กล่าวกับนักข่าวเดอะ การ์เดียนว่า เสาโลหะปริศนานี่ไม่ใช่หนึ่งในผลงานของแมคแครคเคน แต่พวกเราคาดว่า อาจเป็นงานของศิลปินรุ่นหลังที่ชื่นชม และต้องการแสดงความอาลัยแด่แมคแครคเคน

ไม่ว่าจะมาจากดาวดวงไหน ถือว่าทำผิด!!

ด้านสำนักงานความปลอดภัยสาธารณรัฐยูทาห์ (DPS) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเสาโลหะปริศนาว่า ถึงแม้ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนนำเสาโลหะนี้ไปวางตั้งที่ทะเลทรายในรัฐยูทาห์ แต่ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายที่จะไปตั้งวัตถุหรืองานศิลปะในพื้นที่สาธารณะ ‘นี่คือความจริง ไม่ว่าคุณจะมาจากดาวเคราะห์ดวงไหนก็ตามเถอะ’ สำนักงาน DPS ออกแถลงการณ์อย่างขึงขัง

ในขณะที่สำนักงาน DPS ไม่ได้เปิดเผยบอกสถานที่ที่แน่ชัดของที่ตั้งที่แท้จริงของเสาโลหะปริศนาแท่งนี้แต่อย่างใด เพียงแต่บอกว่า มันตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลมากๆ และถ้าหากบุคคลใดจะพยายามไปยังสถานที่แห่งนี้ ก็มีความเป็นไปไม่ได้อย่างมีนัยสำคัญ คนเหล่านี้อาจต้องไปติดอยู่ที่นั่น และขอความช่วยเหลือให้คนพาออกมา


ถกสนั่นโซเชียล เสาโลหะไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร และนำไปตั้งทำไม?

หลังจากภาพเสาโลหะปริศนา กลางทะเลทรายในรัฐยูทาห์ จนสร้างความฉงนงงงวยแล้ว ผู้คนที่เป็นสมาชิกของเว็บไซต์ Reddit ต่างพากันแสดงความเห็นถึงความเป็นไปได้ว่า เสาโลหะนี้มาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร?

โดยจากภาพซูมระยะใกล้แสดงให้เห็นว่า มีรอยเลื่อยในการวางเสาโลหะลงไปในพื้นดิน และเสาโลหะนี้เชื่อมต่อกันด้วยการขันสกรู ซึ่งเป็นการลบล้างทฤษฎีที่คิดกันว่าเสาโลหะนี้สร้างโดยโลหะใหญ่แผ่นเดียว

ขณะเดียวกัน โครงสร้างของเสาโลหะ ยังเป็นข้อถกเถียงกันคือ ทำไมทางการรัฐยูทาห์ จึงใช้คำว่า ‘monolith’ ซึ่งแปลว่า ‘เสาหิน’ ในการอธิบายถึงสิ่งนี้?

เพราะคำนี้ เป็นคำศัพท์เทคนิคที่ใช้เรียกเสาที่ทำด้วยหิน ในขณะที่วัตถุนี้ทำด้วยโลหะ อย่างไรก็ตาม ก็พอสันนิษฐานได้ว่า เนื่องจากโลหะทรงสี่เหลี่ยมนี้มีขนาดใหญ่ และการใช้คำว่า เสาโลหะ นี้ได้อธิบายถึงสิ่งก่อสร้างที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่อง 2001: A Space Odyssey

ส่วนคำตอบที่แท้จริง เสาโลหะปริศนานี้ไปตั้งอยู่ที่นั่นได้อย่างไร? ตั้งทำไม? และใครเป็นคนนำมาตั้ง? ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบแน่ชัด และ เราคงต้องรอติดตามคำเฉลยด้วยความระทึกกันต่อไป..

ผู้เขียน : เวนิส

กราฟิก : Phantira Thongcherd

ที่มา : BBC, The Guardian, Time




November 26, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/2KwiZmH

'ไม่ว่าจะมาจากดาวดวงไหนก็ถือว่าทำผิด' ฮือฮา เสาโลหะปริศนาโผล่ที่ยูทาห์ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment