Pages

Tuesday, July 28, 2020

นาซาเตรียมส่งยานสำรวจดาวอังคาร 30 ก.ค.นี้ - ไทยรัฐ

sallstargossip.blogspot.com

‘ถนนทุกสาย’มุ่งสู่ดาวอังคาร นาซาเผยความพร้อมส่ง ‘ยานเพอร์เซเวียแรนซ์’สำรวจดาวอังคาร 30 ก.ค.นี้ นับเป็นยานลำที่ 3 ที่จะเดินทางสู่ดาวอังคารต่อจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจีน

(27 ก.ค.) นายจิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ-นาซา เปิดเผยความพร้อมและเป้าหมายของการปล่อยจรวด "Atlas V-541" บรรทุกยาน "เพอร์เซเวียแรนซ์" (Perseverance) ขึ้นจากฐานปล่อยจรวดแหลมคานาเวรัล ในรัฐฟลอริดา ตามกำหนดในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ 

ยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนซ์ มูลค่า 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นยานที่ติดตั้งอุปกรณ์เทคโนโลยีล้ำสมัยของนาซา ทั้งกล้องถ่ายภาพและไมโครโฟน ซึ่งจะทำการสำรวจสภาพอากาศ ตลอดจนพื้นผิวดาวอังคาร ขุดเจาะชั้นดิน ถ่ายภาพ บันทึกเสียงแล้วส่งข้อมูลกลับมายังโลก

ยานเพอเซเวียแรนซ์ จะใช้เวลาเกือบ 7 เดือน เดินทางจากโลกถึงวงโคจรดาวอังคาร โดยคาดว่าจะลงจอดด้วยระบบ "สกาย เครน" ที่บริเวณหลุมอุกกาบาตเจเซโร (Jezero Crater) ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 โดยสถานที่ลงจอดแห่งนี้เป็นจุดที่นักวิทยาศาสตร์ของนาซา คาดว่าเคยเป็นแหล่งน้ำมาก่อน และเชื่อว่าน่าจะมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่เคยอยู่บนดาวอังคาร

โดยเดือนนี้เป็นช่วงที่ระยะห่างระหว่างดาวอังคารกับโลกมาถึงจุดเหมาะสมในการส่งยานอวกาศไปตามเส้นโค้งของวงโคจร "Hohmann Transfer Orbit" ซึ่งเป็นระยะทางสั้นที่สุด เพื่อให้ถึงจุดหมายได้เร็วและประหยัดพลังงาน เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่งยาน "โฮป" ไปสำรวจดาวอังคาร ตามด้วยจีน ส่งยาน "เทียนเหวิน-1" ไปสำรวจดาวอังคารเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา. 

อ่านเพิ่มเติม...




July 28, 2020 at 11:11AM
https://ift.tt/2X3KSpD

นาซาเตรียมส่งยานสำรวจดาวอังคาร 30 ก.ค.นี้ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment