Pages

Tuesday, July 21, 2020

ยูเออีปล่อยยานอวกาศโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จ - Businesstoday

sallstargossip.blogspot.com

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้พัฒนาและปล่อยยานอวกาศโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยมีบริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ของญี่ปุ่นเป็นผู้ให้การสนับสนุน

จรวด เอช2เอ (H2A) ซึ่งบรรจุยานสำรวจโฮป (Hope explorer) ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากฐานปล่อยจรวดทาเนงะชิมะ ในเมืองคาโกชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อเวลา 6.58 น. ของเช้าวันจันทร์ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น

ยานสำรวจโฮป ถูกพัฒนาขึ้นที่ศูนย์อวกาศมูฮัมหมัด บิน ราชิด ในเมืองดูไบ และคาดว่าจะเดินทางเป็นระยะทาง 493.5 ล้านกิโลเมตรภายในเวลา 7 เดือน โดยจะเข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารในปี 2021 ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของการประกาศเอกราชของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถือเป็นประเทศแรกของชาติตะวันออกกลางที่ปฏิบัติภารกิจความก้าวหน้าทางด้านอวกาศสำเร็จ

- Advertisement -

ยานสำรวจโฮปมีความยาว 2.9 เมตร กว้าง 8 เมตรเมื่อแผงพลังงานแสงอาทิตย์กางออกเต็มที่ มีน้ำหนัก 1.5 ตัน เมื่อเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารแล้วจะทำการสำรวจวิจัยเกี่ยวกับอุณหภูมิและสภาพความชื้นของชั้นบรรยากาศบนดาวอังคาร เพื่อศึกษาถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศบนดาวเคราะห์สีแดงแห่งนี้ในระยะยาว

ในการดำเนินการสำรวจดังกล่าว ยานสำรวจจะโคจรเหนือดาวอังคารเป็นระยะทาง 20,000 ถึง 40,000 กิโลเมตร และทำการโคจรรอบดาวอังคารทุก 55 ชั่วโมง

ภารกิจการปล่อยจรวดเพื่อส่งยานอวกาศในครั้งนี้ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมเมื่อวันพุธของสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศไม่เหมาะสมในบริเวณฐานปล่อยจรวด

นายโอมราน ชาราฟ ผู้จัดการโครงการสำรวจดาวอังคารได้กล่าวในการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าภารกิจการศึกษาวิจัยดังกล่าวเป็นความพยายามในเชิงกลยุทธ์ที่จะผลักดันการพัฒนาภาคอวกาศของประเทศโดยการลงทุนในทรัพยากรที่อาจนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจใหม่ในอนาคต และได้กล่าวขอบคุณประเทศญี่ปุ่นที่ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวด้วยดี แม้ว่าจะต้องดำเนินการท่ามกลางวิกฤตโคโรนาไวรัสก็ตาม

โครงการภารกิจครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นโครงการที่สี่ที่บริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ ได้เป็นผู้สนับสนุนการปล่อยยานอวกาศให้กับลูกค้าต่างชาติ ซึ่งโครงการก่อนหน้านี้มีโครงการของประเทศเกาหลี เมื่อปี 2012 ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2015 และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อปี 2018

การปล่อยยานอวกาศเมื่อวันจันทร์ถือเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องครั้งที่ 36 ของการปล่อยจรวด เอช2เอ




July 21, 2020 at 01:06AM
https://ift.tt/32GqbUf

ยูเออีปล่อยยานอวกาศโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จ - Businesstoday

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment