Pages

Tuesday, July 21, 2020

รู้จัก 'โฮป' ยานสำรวจดาวอังคารดวงแรกในประวัติศาสตร์ 'เอมิเรตส์' - NEW18

sallstargossip.blogspot.com

ปักกิ่ง, 21 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (20 ก.ค.) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ส่งยานสำรวจโฮป (Hope probe) ซึ่งเป็นยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารดวงแรกของโลกอาหรับ ขึ้นสู่อวกาศเมื่อเวลา 6:58 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากศูนย์อวกาศทะเนะกาชิมะ จังหวัดคาโกชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น
ยานอวกาศแยกตัวจากจรวดประมาณ 1 ชั่วโมงหลังถูกส่งขึ้นไปด้วยจรวดเอช2เอ (H2A) และเริ่มการเดินทางสู่ดาวอังคา ร ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 อันเป็นวาระครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
เดิมทีมีกำหนดการปล่อยยานอวกาศในวันพุธ (15 ก.ค.) แต่ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายที่ฐานยิงจรวด

ยานสำรวจโฮปขนาด 1.5 ตันลำนี้ มีความยาว 2.9 เมตร กว้าง 2.37 เมตร ติดตั้งเครื่องมือ 3 ชนิด ได้แก่ อินฟราเรดสเปกโตรมิเตอร์, อัลตราไวโอเลตสเปกโตรมิเตอร์ และกล้อง ยานสำรวจไม่ได้ลงจอดบนดาวอังคาร แต่จะโคจรรอบดาวที่ 20,000-40,000 กิโลเมตรเหนือพื้นผิว ใช้เวลาประมาณ 55 ชั่วโมงในการโคจรรอบดาวอังคารหนึ่งรอบ และมันจะโคจรรอบดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ต่อไปอย่างน้อย 2 ปี


หลังจากเข้าสู่วงโคจร ยานอวกาศจะรวบรวมข้อมูลอุตุนิยมวิทยาจากบริเวณต่างๆ ของดาวอังคารในเวลาที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยให้นักวิจัยเข้าใจสภาพภูมิอากาศของดาวอังคารอย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และศึกษาความลึกลับของความแห้งแล้งบนดาวอังคาร รวมถึงวิวัฒนาการของชั้นบรรยากาศโลก
ทั้งนี้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้จัดตั้งหน่วยงานอวกาศแห่งชาติขึ้นในปี 2014 วางแผนที่จะเป็นประเทศอาหรับแห่งแรกที่ส่งยานสำรวจไร้คนขับไปยังดาวอังคาร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขาดประสบการณ์ หน่วยงานและศูนย์อวกาศโมฮัมเหม็ด บิน ราชิด จึงเลือกที่จะทำงานร่วมกับห้องปฏิบัติการฟิสิกส์บรรยากาศและฟิสิกส์อวกาศที่มหาวิทยาลัยโคโลราโด และใช้เวลา 6 ปีในการพัฒนายานสำรวจโฮป

Advertisement

แท็กที่เกี่ยวข้อง




July 21, 2020 at 04:00PM
https://ift.tt/2WGKVYo

รู้จัก 'โฮป' ยานสำรวจดาวอังคารดวงแรกในประวัติศาสตร์ 'เอมิเรตส์' - NEW18

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment