Pages

Sunday, August 30, 2020

ป่าแม่วงก์สุดสมบูรณ์ พบนกเงือกกรามช้าง กว่า 30 ตัว บินผ่านช่องเย็น - ไทยรัฐ

sallstargossip.blogspot.com

นักท่องเที่ยวแห่ดูนก สัมผัสอากาศหนาว นอนนับดาว ที่ "ช่องเย็น" คับคั่ง ล่าสุดพบนกเงือกกรามช้างบินผ่านมาในรอบ 10 ปี โดยไม่มีอาการตื่นกลัว บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ และเป็นสีสันการท่องเที่ยวผืนป่าตะวันตก

วันที่ 30 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทองจังหวัดกำแพงเพชร อำเภอแม่วงก์และอำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารตามเทือกเขาสูงชัน ก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง

มีแหล่งท่องเที่ยวที่ขุนน้ำเย็นและช่องเย็น มีลานกางเต็นท์ มีคำนิยามที่กล่าวว่า ไม่ว่าประเทศไทยจะร้อนสักเพียงใด แต่ที่ช่องเย็นจะมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี มีวิวให้ถ่ายรูปสวยๆ และจุดที่เป็นไฮไลต์คือ จุดชมวิวภูสวรรค์ ทางขึ้นเขาราวๆ 300 เมตร ชมพระอาทิศขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุด เป็นแหล่งดูนกที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย ยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด มีจุดดูนกอยู่ตามถนนสายคลองลาน-อุ้มผาง

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีนกนานาชนิดบินผ่าน โดยนกชนิดที่เด่นและเป็นที่สนใจของนักส่องนกมากๆ คือ นกเงือกคอแดง (Rufous necked Hormbill) เป็นนกที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ เป็นนกนักปลูกป่า และเป็นนกที่ใช้เป็นตัวชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ปัจจุบันนกชนิดนี้หาพบได้ยากและใกล้สูญพันธุ์

นอกจากนี้ยังมีนกอีกชนิดหนึ่งที่มีความเด่นและเป็นที่สนใจไม่แพ้กัน คือ นกเงือกกรามช้าง (Wreathed Hornbill) รวมทั้งนกชนิดอื่นที่ตอนนี้นักท่องเที่ยวบันทึกได้แล้วกว่า 300 ชนิด

นายอาทิตย์ นิมา นักถ่ายภาพพัฒนาเมือง จ.นครสวรรค์ ผู้ถ่ายภาพนกเงือกได้ ช่วงเวลา 08.45 น. บริเวณป้ายช่องเย็น กล่าวว่า วันนี้อากาศที่ป่าขุนน้ำเย็นและช่องเย็นในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ดีมาก ประกอบกับโชคดีมาก สมกับความตั้งใจที่ได้วางแผนเอาไว้ก่อนถ่ายภาพ ได้เห็นแบบระยะใกล้ๆ เป็นนกเงือกกรามช้างรวมฝูงถึง 30 ตัว ที่บริเวณช่องเย็น ซึ่งในรอบ 10 ปีการได้เห็นเป็นฝูง 30 ตัว ไม่ใช่จะพบเห็นได้บ่อยๆ

ขณะที่นกเงือกฝูงนี้อยู่ในผืนป่าตะวันตก บินผ่านร่องเขาช่องเย็น บินข้ามไปทางอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า นักท่องที่อยู่ในบริเวณลานกางเต็นท์ที่ช่องเย็น ต่างตะลึงที่เห็นนกเงือกฝูงใหญ่ นกเงือกกรามช้าง (Wreathed Hornbill) สวยงามมากๆ เสียงปีกกระทบอากาศ เกิดเสียงดังไปทั่วบริเวณผืนป่าแม่วงก์ ซึ่งในฝูงกว่า 30 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นนกเงือกหนุ่ม ส่วนนกเงือกสาว (เห็นอยู่มีประมาณ 3 ตัว) บินรวมๆ กันมา

นกเงือกกรามช้างจะมีขนาดความยาวจากหัวถึงหางประมาณ 75-100 ซม. จงอยปากยาว มีโหนกเป็นลอนหยัก บริเวณด้านบนของปาก ปากด้านข้างเป็นรอยสัน เพศเมีย มีถุงใต้คอสีฟ้า ส่วนเพศผู้ ถุงใต้คอสีเหลือง ทั้ง 2 เพศ มีขีดดำ 2 ข้าง ลำตัวสีดำปลอด หางมีสีขาวเหมือนๆ กัน ทั้งนี้ฤดูกาลที่จะดูนกในเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน โดยเฉพาะที่ช่องเย็นเป็นที่นิยมของนักดูนกทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เหมาะแก่การชมนกที่สุด

ด้านนายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หน.อุทยานแหางชาติแม่วงก์ กล่าวว่า จากการที่ นายอาทิตย์ นิมา นักพัฒนาเมือง นักถ่ายภาพ จากจังหวัดนครสวรรค์ และนักท่องเที่ยวพบนกนานาชนิดรวมฝูงและฝูงนกเงือกกรามช้าง รวมเกือบ 30 ตัว บินไปทั่วป่าขุนน้ำเย็น ช่องเย็น และนักท่องเที่ยวยังสามารถถ่ายภาพนกเงือกคอแดงที่เกาะอยู่ตามต้นไม้ในป่าได้ สื่อให้เห็นถึงการวิวัฒนาการการคัดเลือกโดยธรรมชาติ การที่พบนกเงือกจำนวนมากในวันเดียวในรอบ 10 ปี ที่เพิ่งได้เห็นนกเงือกที่บินผ่านมาเป็นฝูงใหญ่ บ่งบอกว่านกเงือกออกหากินผลไม้ และบินสำรวจเส้นทาง รวมทั้งบินรวมกลุ่มหาคู่ครองผสมพันธุ์ โดยเป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการแข่งขันตามธรรมชาติสูง ดังนั้นถ้าเขาไม่ถูกรบกวนจากมนุษย์ เขาจะสามารถดำรงพันธุ์ได้ต่อเนื่องอีกยาวนาน

ขณะเดียวกัน นกเงือกยังเป็นนักปลูกป่าที่ช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์ไม้ไปทั่วพื้นป่า เป็นนกที่เบ่งบอกถึงดัชนีชี้วัดบอกความสมบูรณ์ของผืนป่า และสื่อให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ที่นอกจากจะมีสัตว์ป่าที่หลากหลายและชุกชุมแล้ว ผืนป่าก็ยังเป็นผืนป่าที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ และคงความอุดมสมบูรณ์สูงด้วย.

อ่านเพิ่มเติม...




August 30, 2020 at 04:12PM
https://ift.tt/3ls8AXr

ป่าแม่วงก์สุดสมบูรณ์ พบนกเงือกกรามช้าง กว่า 30 ตัว บินผ่านช่องเย็น - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2AaMG8j

No comments:

Post a Comment