Pages

Thursday, July 30, 2020

นาซาส่งยานสำรวจดาวอังคาร 'เพอร์ซีเวียแรนซ์' - เดลีนีวส์

sallstargossip.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ว่าจรวดแอตลาส ไฟฟ์ ของบริษัทยูไนเต็ด ลอนช์ อัลไลแอนซ์ ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดหมายเลข 41 ภายในศูนย์อวกาศเคนเนดี บนแหลมคันนาเวอรัล ริมชายฝั่งรัฐฟลอริดา เมื่อเวลา 07.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี ( 18.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อส่งยานสำรวจเพอร์ซีเวียแรนซ์ ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) เดินทางสู่ดาวอังคาร
 

 
อย่างไรก็ตาม ยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ไม่ได้เดินทางไปเพียงลำพัง เนื่องจากมี "อินจินิวอิตี" โดรนเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กร่วมทางไปด้วย และจะทำหน้าที่คอยสนับสนุนภารกิจสำรวจ "เป้าหมายจำเพาะเจาะจง" ให้กับยานเพอร์ซีเวียแรนซ์


 
สำหรับยานเพอร์ซีเวียแรนซ์เป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจดาวอังคารเชิงซับซ้อนของนาซาในชื่อ "มาร์ส 2020" โครงสร้างของยานได้รับการออกแบบให้มีขนาดใกล้เคียงกับยานหุ่นยนต์สำรวจ "คิวริออสซิตี" ที่อยู่บนดาวอังคารตั้งแต่เดือนส.ค. 2555  โดยเป้าหมายของยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ คือการลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร ในวันที่ 18 ก.พ. 2564 บริเวณที่เรียกว่า "ปล่องจาซีโร" ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 50 กิโลเมตร และนาซาเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้น่าจะเคยถูกปกคลุมด้วยน้ำ หลังผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ลักษณะทางกายภาพของปล่องจาซีโรเป็นดินโคลน

หุ่นจำลองของยานเพอร์ซีเวียแรนซ์

 
ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคาร ยานเพอร์ซีเวียแรนซ์จะทำความสะอาดตัวเองโดยใช้ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์และเส้นใยไมโครไฟเบอร์ ในเวลาเดียวกันภายในห้องทดลองขนาดเล็กบนตัวยานสำรวจจะมีการกรองอากาศ 70 ครั้งต่อชั่วโมง นอกจากนี้ นาซาหวังเป็นอย่างยิ่งให้ภารกิจของยานมาร์ส 2020 ปูทางสู่โครงการที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น นั่นคือการส่งมนุษย์เดินทางไปยังดาวอังคาร
 

 
อนึ่ง การส่งยานเพอร์ซีเวียแรนซ์ ซึ่งเป็นยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารลำที่ 3 ในรอบ 1 ทศวรรษ ต่อจากยานคิวริออสซิตี และยาน "อินไซต์" เมื่อปี 2561 นอกเหนือจากยาน "มาเวน" ที่โคจรรอบดาวอังคารเมื่อปี 2557 นั้น เกิดขึ้น 1 สัปดาห์ หลังจีนส่งยานสำรวจ "เทียนเหวิน-1" เดินทางสู่ดาวอังคาร และมีกำหนดลงจอดภายในเดือนก.พ.ปีหน้า
  นอกจากนี้ ยานสำรวจ "อามาล" ซึ่งเป็นภาษาอาหรับหมายถึง "ความหวัง" ของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ออกเดินทางโดยอาศัยจรวดนำส่งของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ก.ค. และมีกำหนดการเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารภายในอีกประมาณ 7 เดือน หรือภายในเดือนก.พ. 2564 เช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS




July 30, 2020 at 07:15PM
https://ift.tt/3hOUD32

นาซาส่งยานสำรวจดาวอังคาร 'เพอร์ซีเวียแรนซ์' - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2YfjZyP

No comments:

Post a Comment