Pages

Sunday, August 30, 2020

ทัวร์ระยอง-ช็อปกระจูด บ้านมาบเหลาชะโอน - ข่าวสด

sallstargossip.blogspot.com

ทัวร์ระยอง-ช็อปกระจูด - หากพูดถึงจังหวัดระยอง สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม คงหนีไม่พ้นชายทะเลทั้งหาดแม่พิมพ์ สวนสน แม่รำพึง พร้อมกับชิมอาหารทะเลสดๆ มากมายหลายร้าน

ส่วนของฝากที่อยากแนะนำให้คนมาเที่ยวจังหวัดระยองซื้อติดไม้ติดมือมาคือ “ผลิตภัณฑ์จากกระจูด”

ระหว่างการเดินทางไปทำข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่จ.ระยอง-จันทบุรี ระหว่าง วันที่ 24-25 ส.ค. ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีโอกาสไปศึกษาดูงานในพื้นที่

โดยมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ นำเยี่ยมชม “กลุ่มจักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง” แหล่งรวมงานหัตถกรรมจากกระจูดคุณภาพดีแห่งหนึ่งของไทย ยิ่งทำให้รู้ว่างานฝีมือของคนไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก

บ้านมาบเหลาชะโอน มีพื้นที่ 3,871 ไร่ มีบึงน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ ชื่อว่า “บึงสำนักใหญ่” หรือหนองจำรุง ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาน้ำจืดและต้นกระจูดจำนวนมาก ซึ่งแต่เดิมชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากต้นกระจูด ในการผูกมัดสิ่งของต่างๆ สานเป็นเสื่อและกระสอบใส่น้ำตาลและเป็นของบรรณาการมาตั้งแต่สมัย กรุงศรีอยุธยา

การนำกระจูดมาสานเป็นเสื่อ จึงเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวบ้านมาบเหลาชะโอน มาเป็นเวลานานกว่า 200 ปี และสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

จากจุดเริ่มต้นของการสานไว้ใช้ในครอบครัว ต่อมามีพ่อค้ามารับไปขาย จึงทำให้มีรายได้หลังจากการทำสวน แต่ด้วยพื้นที่ในหมู่บ้านที่มีบึงกระจูดเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติกว่า 1,000 ไร่ กอปรกับรัฐบาลได้จัดตั้งและสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน ในเวลาต่อมาจึงมีการจัดตั้งกลุ่มจักสานกระจูดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค.2544 เพื่อนำวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาแปรรูปเพิ่มมูลค่าตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

ทำให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชน ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ได้รับโอท็อป 4 ดาว ปี 2546 และ ปี 2547 ในระดับจังหวัด

วันนี้ผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านดังกล่าวมีการพัฒนารูปแบบให้มีความหลากหลายของผลิตภณฑ์ เช่น กระเป๋า กระจาด ตะกร้า กระเช้า ชะลอม กระบุง เสื่อ กล่อง หมวก รองเท้า เป็นต้น จนสามารถคัดเกรดส่งต่างประเทศ เป็นที่ต้องการของตลาด

โดยส่งออกไปตลาดหลักคือสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ก็ผลิตให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อแจก ให้ผู้โดยสารชั้นบิสิเนส กว่า 1 หมื่นชิ้นต่อเดือน

การันตีว่าคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของที่นี่ไม่เป็นสองรองใคร

นายมนตรี ยิ้มเยื้อน ประธานเครือข่ายโอท็อป จังหวัดระยอง และประธานกลุ่มจักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง กล่าวว่า หลังจากเกิดการระบาดของ โควิด-19 ทำให้คำสั่งซื้อลดลงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนกลายเป็นศูนย์ บวกกับปัญหาการขาดทุนของการบินไทย ทำให้คำสั่งซื้อหายไป ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์จากกลุ่ม ไม่สามารถขายได้

กระทบมาถึงสมาชิกของกลุ่มกว่า 40 ครัวเรือนรายได้หายไปเกือบ 100% จากที่เคยมีรายได้ 8-9 พันบาทต่อคน เหลือเพียง 1-2 พันบาท เพราะเหลือรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในประเทศให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยเท่านั้น

ในการประชุมครม.สัญจรที่ผ่านมา กลุ่มจักสานกระจูด บ้านมาบเหลาชะโอนได้เสนอผ่านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเสนอต่อรัฐบาลให้แก้ปัญหาให้กับกลุ่มผู้ผลิตสินค้าโอท็อปอย่างจริงจัง

โดยได้เสนอ 2 ประเด็นคือ 1.ให้มีการประชาสัมพันธ์ภาพรวมของสินค้าโอท็อปเพื่อให้ประชาชนได้รู้จักและเข้าถึงได้ โดยต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

2.นำเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการให้ภาคเอกชน หน่วยงานรัฐใช้สินค้าโอท็อปในวาระโอกาสต่างๆ มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์

ส่วนในระยะสั้นขอให้รัฐบาลจัดงานหรืออีเวนต์ต่อเนื่องทั้งปี เพื่อจำหน่ายสินค้าโอท็อปทั้งปี เพื่อให้สินค้ามีช่องทางจำหน่ายได้มากขึ้น

ขณะเดียวกันทางกลุ่มจักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน ได้ปรับช่องทางการจำหน่ายด้วยการขายออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก, ไลน์ชื่อ “baankawee krajood” รวมทั้งการไลฟ์สดเพื่อให้สมาชิกมีรายได้ แม้ว่าจะเหลือเพียง 5 หมื่นบาท จากเดิมที่ทำรายได้ประมาณ 3 แสนบาทต่อเดือน รวมรายได้ต่อปีของกลุ่มประมาณ 4-5 ล้านบาท แต่ปีนี้คาดว่าจะไม่ถึง 2 ล้านบาท

ด้านนางสวาสดิ์ จันละออ อายุ 60 ปี ชาวบ้านบ้าน มาบเหลาชะโอน สมาชิกกลุ่มจักสานกระจูดบ้านมาบ เหลาชะโอน กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างจริงจัง แม้ว่านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ แต่ขอให้ภาครัฐส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อให้คนเดินทางข้ามจังหวัดมาจับจ่ายใช้สอยนอกพื้นที่ เพื่อให้กลุ่มจักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอนอยู่รอดและ มีรายได้เลี้ยงชีพต่อไป รวมทั้งขอให้ช่วยเหลือด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์ให้มีตลาดต่อเนื่องด้วย

ดังนั้น ใครไประยองก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนสินค้าดีมีคุณภาพ “กลุ่มผลิตภัณฑ์จักสานกระจูดบ้านมาบเหลาชะโอน”

เปิดทำการทุกวัน สอบถามได้ที่คุณมนตรี โทร. 08-6045-3938

วรนุช มูลมานัส




August 31, 2020 at 12:01AM
https://ift.tt/32FCVJq

ทัวร์ระยอง-ช็อปกระจูด บ้านมาบเหลาชะโอน - ข่าวสด

https://ift.tt/2AaMG8j

No comments:

Post a Comment